thinkfact

Monday, March 13, 2006

Self Inc. - บริษัท ตัวเอง จำกัด


ถ้าคน คือ สินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดในทุก ๆ องค์กร แล้วเราจะมีกระบวนการ "เพิ่มค่า" "ทำการตลาด" และ "วางตำแหน่งสินค้า" ใหม่ เหมือนกับสินทรัพย์ หรือ ตราสินค้าอื่น ๆ ในองค์กรหรือไม่

หากเป็นเช่นนั้นจริง คน จึงเป็นทรัพย์สินที่มากกว่าแค่ "การพัฒนาบุคคลากร" หรือ "การพัฒนาตนเอง" เพราะกรอบแค่นี้จำกัดเฉพาะบุคคล ตกหล่น การพัฒนาตลาด ยุทธศาสตร์การวางตำแหน่งสินค้า และแนวทางการวิจัยและพัฒนาสินค้าให้ทันกับความต้องการของตลาด

หนังสือเล่มนี้ ชวนท่านมอง "ตัวเรา" เหมือนกับเป็นบริษัทอีกหน่วยหนึ่ง ว่าเราจะหามาตรการในการพัฒนาอย่างไรให้สอดคล้องกับ ฐานใหม่ของเศรษฐกิจ ที่แตกต่าง เปลี่ยนแปลงจากกรอบเดิมทุก ๆ วัน เพราะในเมื่อการพัฒนาสินค้า มีหลัก 4P ในการพัฒนาสินค้า "ตัวเอง" ก็มีหลักการพัฒนา 4'L เหมือนกัน คือ
  • L- Learning กระบวนการพัฒนาสินค้า "ตัวเรา" ให้มีมูลค่าเพิ่ม ในสเป๊คที่ตลาดต้องการ ในตำแหน่งที่จะสร้าง "มูลค่า" ให้สูงขึ้น
  • L- Living คือตลาดที่เราจะขายสินค้า "ตัวเอง"
  • L- Leisure & Family กระบวนการจัดการภายในองค์กรของเราเอง ให้เข้มแข็ง มีศักยภาพ เพื่อให้ สินค้า "ตัวเอง" มีพลังในการแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น ก็คงทำนองเดียวกับ การควบคุมคุณภาพการผลิต ทำนองนั้น
  • L- Localization ในการพัฒนาสินค้า "ตัวเอง" เราจะละเลยการมอง หรือ ไม่สนใจพัฒนาสภาพแวดล้อมรอบข้างไม่ได้ เปรียบเสมือน องค์กรที่ต้องรู้จักการทำ ประชาสัมพันธ์ มวลชนที่ดี เพื่อให้เป็นกันชนแทนเรา

หนังสือหนา : 292 หน้า ราคาปก: 250 บาท

0 Comments:

Post a Comment

<< Home