thinkfact

Sunday, July 22, 2007

ธุรกิจ 3.0 : 15 ขบถผู้กำหนดเกมใหม่


วิเคราะห์ เรียนรู้ถึง DNA ใหม่ของโลกธุรกิจในยุค Metaverse

เมื่อโลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน แต่วิธีการทำธุรกิจไม่เปลี่ยนอะไรจะเกิดขึ้น?.....
สนพ: เนชั่นบุ๊ค ราคา : 200 บาท หนา : 240 หน้า


โลกมีโลกาภิวัฒน์ 3.0 แล้ว มี web 2.0 แล้ว...... แต่โลกการดำเนินธุรกิจยังใช้วิธีแบบดั้งเดิม หนังสือเล่มนี้แนะนำให้เห็นปฐมบทของขบถ 15 รายที่หาญกล้าเปลี่ยนเกมใหม่ของการดำเนินธุรกิจ ที่อาจเรียกได้ว่า “ธุรกิจ 3.0” ธุรกิจที่มียุทธศาสตร์มากกว่าแค่ การตลาดดั้งเดิม โดยหนังสือแบ่งเป็น 2 ภาคคือ
1. ภาคสารัตถะแห่งการเปลี่ยนแปลง

  • จากธุรกิจสู่อารยธรรมใหม่- เมื่อวันที่โลกมองว่า อารยธรรมคือธุรกิจ และ ธุรกิจคือของแจกฟรี
  • โลกาภิวัฒน์ 3.0 - จาก supply chain สู่ demand chain
  • หุ้นส่วนใหม่ 4 กลุ่ม – 4 กลุ่มแห่งดุลย์อำนาจ และขอบเขตอำนาจของแต่ละกลุ่ม
  • วิถีบุคคลไม่เท่ากับพฤติกรรมบุคคล – วัฏฏะ เกิด ดับ ของอัตลักษณ์ใหม่ที่นับไม่ถ้วน
  • หรม. ครน.ใหม่ในการทำธุรกิจ – เชื้อปะทุใหม่ของการทำธุรกิจในระเบียบโลกใหม่


2. 15 ขบถผู้นำการเปลี่ยนแปลง
1) ผู้ปลุกกระแสการปั้นตัวเองให้เป็นดารา – เสรีภาพใหม่แห่งการแสดงอัตลักษณ์ของปัจเจกชน
2) ผู้เปิดพื้นที่ตอบสนองความต้องการเป็นประวัติศาสตร์ของปัจเจกชน - ประวัติศาสตร์บุคคลบนสังคมสาธารณ
3) ผู้เปิดตลาดกลางให้กับสินค้าทุกตัวที่ตีเป็นมูลค่าหุ้นไม่ได้ – ตลาดหุ้นของสินค้าส่วนบุคคล
4) ผู้พิสูจน์ถึงอำนาจการสร้างสิ่งขาดแคลนเทียม– อำนาจแห่งการสร้างเงินตราใหม่ โดยปัจเจกชน
5) ผู้เปิดโลกใหม่อำนาจสินค้าโภคภัณฑ์- อำนาจการสื่อสารไร้พรมแดน
6) ผู้กำหนดสัญญลักษณ์แห่งชนชั้นใหม่ – อำนาจแห่งการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ด้านวิถีชีวิต
7) ผู้สร้างช่องทางขายฝันสำหรับผู้มาใหม่ – การ outsorce สมอง
8) ผู้กระตุ้นวิญญาณวัยเด็กของผู้ใหญ่ – ปรากฏการณ์ของปีเตอร์แพนในสังคมสูงอายุ
9) ผู้ยืนยืนถึงความต้องการสุนทรียะของมนุษย์- วิถีชีวิตในสถานที่ที่สาม
10) ผู้ให้อำนาจใหม่แห่งการเดินทางข้ามพรมแดน และมิติเวลา- เสรีภาพแห่งการเดินทาง
11) ผู้สร้างลูกแก้ววิเศษสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นพ่อมด - อำนาจใหม่แห่งการแสวงหาปัญญาที่ (เกือบ) ไร้ต้นทุน
12) ผู้ให้ห้องสมุดส่วนตัวที่ไขว่คว้าด้วยตนเอง– ที่ปรึกษาส่วนบุคคลระดับโลก
13) อำนาจจินตนาการแบบหลุดโลกที่มีผู้ร่วมรับรู้– หลุมหลบภัยจากโลกแห่งความเป็นจริง
14) ผู้กำหนดมิติใหม่แห่งการเล่าเรื่องของปัจเจกชน – สื่อสารมวลชน โดยมวลชน เพื่อมวลชน (ได้เงินที่อ่าน)
15) ผู้ให้อำนาจการเมืองภาคประชาชน และพื้นที่สาธารณะสำหรับปกป้องผู้คนตัวเล็ก – ฟันเฟืองแห่งดุลย์อำนาจผูกขาดของสังคมไทย

ผู้เขียนเปิดเผยว่า นี่เป็น 1 ในหนังสือ ไตรภาค ที่ประกอบไปด้วยอีก 2 เล่มคือ การตลาด 3.0: Modern Myth และ ธุรกิจไร้ตัวตน : Creative Industry ที่กำหนดวางตลาดเร็ว ๆ นี้

0 Comments:

Post a Comment

<< Home